Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Cách phối hợp vũ khí chiến đấu trong Bóng Bàn

Đối với những người chơi chuyên nghiệp trong bóng bàn thì cách phối hợp vũ khí thi đấu sao cho hợp từ cấu tạo nhỏ nhất của các lớp của chiếc vợt bóng bàn. Qua 4 phân tích Vợt, Mút gai dài, Mút gai ngắn, Phụ kiện sẽ giúp bạn đọc am hiểu hơn.

vot-bong-ban

Vợt: nên chọn loại mỏng, 7 lớp, chậm, có lớp composite làm lỳ cây vợt, vd như alumium, texalium, foil, paper,…hoặc các loại hi-end như ZL, Arylate, Aramid,..nói chung là có tác dụng làm chậm và cho cảm giác vợt cứng hơn. Vợt nên có lõi Balsa thì tốt, bằng không thì nên chọn lõi Ayous kiểu 3 lớp xếp chéo nhau (cấu trúc giống Clipper) vì nó sẽ làm giãm độ đàn hồi thừa. Đừng chơi loại Kiri hay Ayous một lõi, nó rất nhún, không phù hợp đánh ôm bàn. Không nên chơi lớp ngoài Limba, vì nó rất bám xoáy và cảm giác lưu bóng lâu. Hiện tại em thấy Koto là hợp cho kiểu này nhất, lớp đệm không nên xài Sprouce vì tính ăn xoáy và tốc độ cao của nó. Nói theo dân ghiền cảm giác thì, nên chọn cốt chậm và low-throw, như cây Tibhar Kim Yung Ah, hay Donic Person Powerplay. Cấu trúc mà em thử cho tới nay thấy ngon nhất là [koto – composite – ayous – ayous – ayous – composite – koto] hoặc [[koto – composite – balsa – composite – koto]. Đó là dành cho lối chơi thuần 2 gai ôm bàn, nếu muốn phối hợp cắt xa bàn hay có 1 mút Tàu thì có thể biến đổi sang loại khác nhún hơn tí, như TB ZL hay Oh Sang Eun,…

Mút gai dài: nên chọn loại nào phù hợp với rơ chủ đạo của mình. Có nhiều rơ đánh, vd tấn công bằng cách chặt xuống (1), tấn công bằng cách bắn thẳng (2), quẹt chéo trượt bóng (3), có xu hướng lùi ra (4), ôm bàn tử chiến (5), bạt dứt điểm bằng gai dài (6), và còn nhiều nữa. Có hàng trăm loại gai dài khác nhau, chủ yếu chia làm các loại như bác Thanh Trà và Mini Chip có liệt kê, các bác nào hứng thú thì tự tìm xem lại nhé. Nhiều bác thích lót mềm hoặc không lót (OX), em thì thích lót mỏng mà mềm, gai nên cứng tí và có đầu trơn, gai xếp ngang (vì em đánh thường chúc đầu vợt xuống nên chiều gai ngang thích hợp hơn khi tấn công). Ý kiến cá nhân em là không nên xài loại gai mắc tiền hoặc quá "độc", hại người thì khó ta thôi, gai càng "độc" thì càng có nhiều điểm yếu, chỉ cần bên đối thủ có HLV kinh nghiệm là ta chết ngay vì không có nhiều đường thoát. Những loại gai hiền quá chẳng phản xoáy gì mấy thì cũng không nên xài, vì là loại thích hợp để tấn công hoặc cắt xa bàn thôi, những loại này rất chính xác vì độ kiểm soát rất cao, nhưng rơ ôm bàn không cần cái "độ kiểm soát" ấy - em có thể đánh mặt gỗ không cần gai cũng được. Vài bác chơi gai "độc" lại còn có cái chiêu xài SpinMax bôi lên bề mặt của gai rất khó chịu. Nếu chơi gian lận có thể bôi cả dầu booster lên gai, bóng sẽ luôn "trơn" hơn một chút khi từ gai văng ra, nếu là bóng plastic thì….haizz, thiện tai…tiện tay (ai làm tự chịu trách nhiệm, em không xúi nhé)

Mút gai ngắn: Cũng nên chọn loại nào phù hợp, vì vợt không có mút úp nên miếng gai công này trở thành chủ đạo, chứ không phải là thứ gai gắn vào để khỏa lấp điểm yếu. Vì nó phải làm nhiều việc (giao bóng, giật, tấn công, hất, cắt, thủ xa bàn, cắt xa bàn,..) nên rất cần thiết phải đầu tư một miếng gai tốt và phù hợp với lối chơi của mình nhất. Không có thứ gai nào tối ưu, các bác phải lựa chọn và hy sinh. Nếu đối thủ của các bác chủ yếu là dân phong trào lè phè giật moi rồi bạt thì các bác sẽ không có nhu cầu lùi xa bàn làm gì, nhưng nếu gặp cao thủ xài T05 hoặc mút cứng hơn kết hợp tốt với cốt và chiến thuật thì đôi khi cần phải lùi lại một tí cho an toàn, hoặc cần phải đổi bài. Tuy gai ngang như 802 là cực tốt cho Fh, nhưng nếu đi chung với gai dài ngang bên Bh rồi thì ta nên chơi gai xếp dọc bên Fh, tận dụng ưu thế độ nãy của sponge Nhật-Đức, khả năng tạo xoáy dễ hơn, an toàn hơn, đa dạng hơn trong kỹ thuật,..để bù đắp cho miếng gai phản xoáy – vì chúng ta sẽ xài miếng gai công ấy cả 2 bên Bh và Fh, kể cả đối giật và lùi ra bàn lốp hoặc cắt bóng nữa. Độ dày của sponge nên từ 1.8 – 2.0mm, dầy quá hay mỏng quá cũng không tốt. Nhiều cao thủ chơi độ dày 1.0 hay 1.5mm, với dk là họ chơi lót cứng, gai ngang và kết hợp mút rất xoáy bên Bh kia. Theo ý em, thì các miếng Stiga Clippa, Royal, Spectol, Blowfish+, Raystorm,…đều phù hợp.

Phụ kiện: nên có loại rìa bảo vệ vợt loại cực tốt! vì rơ này chuyên…phá hoại bàn: cú xắn chop-block trên bàn phải đánh rất sớm và rất thấp, khả năng va chạm bàn rất cao. Cần một cái bàn chãi đánh răng để vệ sinh cho hai mặt gai, đồng thời kiểm tra xem có chân gai nào gãy ko. Nhiều bác đánh gai than phiền tự dưng đánh không ổn định nữa, kiểm tra gai thì mới thấy ôi thôi nó gãy chân tự bao giờ (mà vẫn còn nhìn lành lặn trên mặt), chỉ cần lấy bàn chãi cào qua 1 phát là thấy ngay. Bóng mới nặng hơn, lấy gai dài ra bạt bóng hoặc chặn mạnh những quả tấn công sát thủ thì chỉ sau vài lần là phải kiểm tra lại bằng tay. Một số loại gai rất rẽ mà bền trong khi đó có nhiều loại rất mau hư, các bác cứ tự tìm hiểu nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  • bài tập thể hình">